Dự án Đường ven đầm Lập An với kinh phí hơn 100 tỉ đồng "tan nát" sau bão: “Do sóng đánh chứ không phải do chất lượng”?!

VHO- Sau cơn bão số 13 vừa qua, tuyến đường và các hạng mục vỉa hè ven đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) trở nên “tan nát” khiến dân cư nơi đây bức xúc và đặt nghi ngờ về chất lượng công trình.

Dự án Đường ven đầm Lập An với kinh phí hơn 100 tỉ đồng

 Tuyến đường phía Đông ven đầm Lập An “tan nát” sau cơn bão số 13 vừa qua

Trong khi đó, Ban Quản lý Khu kinh tế khu công nghiệp tỉnh lại cho rằng do dự án với mục đích chỉnh trang nên không tính toán kỹ yếu tố tác động của va đập sóng biển và thiên tai…

Nhiều ngày qua, người dân ở thị trấn Lăng Cô bức xúc phản ánh đến các cơ quan báo chí về thực trạng tan hoang của tuyến đường ven đầm Lập An. Con đường này được xem là điểm nhấn cho vùng du lịch Lăng Cô, tạo cảnh quan không gian và phát triển du lịch của địa phương. Theo tìm hiểu của phóng viên Văn Hóa, đây là dự án đường phía Đông đầm Lập An, có tổng mức đầu tư 172 tỉ đồng trong đó chi phí xây dựng là 110 tỉ đồng. Dự án được khởi công từ đầu năm 2019, do Ban Quản lý các Khu kinh tế khu công nghiệp tỉnh cấp quyết định đầu tư.

Tổng chiều dài các tuyến đường trong dự án này là 3,4km; trong đó tập trung nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang tuyến đường Nguyễn Văn chạy dọc đầm Lập An với chiều dài khoảng 3km. Cụ thể, phần vỉa hè đường Nguyễn Văn được xây dựng mới với diện tích 10.000 m2, lát gạch terrazzo; xây dựng lan can loại 1 dài 2,3km và lan can loại 2 dài 0,7km, có tay vịn, trụ và tấm lam thi công lắp ghép… Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, những hạng mục ở tuyến đường Nguyễn Văn gần như bị “tan nát”, nền đường hư hỏng, các trụ bê tông bị gãy đổ ngổn ngang, gạch đá lát vỉa hè bị vỡ vụn như bị máy… nghiền. Theo một người dân ở tổ dân phố An Cư Tân, thị trấn Lăng Cô, cơn bão số 13 vừa qua có ảnh hưởng đến địa phương nhưng sức gió chỉ giật cấp 8, 9. Nên khi nhìn cảnh tan hoang của con đường trọng điểm ven đầm Lập An khiến người dân nghi ngờ về chất lượng công trình, cũng như đặt câu hỏi về những bất cập trong thiết kế công trình này.

“Thị trấn Lăng Cô là vùng ben biển, công trình lại chạy dọc ven đầm phá nên việc thiết kế, thi công cần phải tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo được các tác động của sức gió hay sóng biển lớn”, người dân này bày tỏ. Ông Dương Đăng Trung, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô thừa nhận, sau bão số 13, tuyến đường này bị hư hại rất nhiều. Tuy nhiên, việc hư hỏng là do sóng lớn đánh vào chứ không phải do chất lượng công trình. Người dân nghi ngờ là quyền của họ, “nhưng bản thân tôi thấy công trình đã làm đúng như tư vấn, thiết kế”.

Dự án Đường ven đầm Lập An với kinh phí hơn 100 tỉ đồng

Dự án đường phía Đông ven đầm Lập An do Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông Thừa Thiên Huế tư vấn thiết kế công trình. Đơn vị thi công là liên doanh các nhà thầu: Công ty cổ phần 1.5, Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tâm, Công ty cổ phần Thành An (đều đóng tại Thừa Thiên Huế), Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đạt (đóng tại Quảng Bình) và Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Long Đại Thịnh (đóng tại Đà Nẵng). Trao đổi với báo chí, Ban Quản lý Khu kinh tế- công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, bão số 13 đã làm cho công trình bị hư hỏng nhiều hạng mục như: lan can loại 1 hư hỏng 1,8km/2,3km; lề đường terrazzo hư hỏng 31.000m2/10.000m2; mái taluy bằng đá hộc xây hư hỏng 2km/3km... Tổng thiệt hại do công trình hư hỏng khoảng 5 tỉ đồng. Tuy nhiên, đơn vị này cho rằng công trình hư hỏng là do… thiên tai. Cơn bão số 13 không đổ bộ vào Thừa Thiên Huế, nhưng triều cường đã làm nước đầm Lập An dâng cao 0,5-0,8m so với mặt đường, kết hợp sóng vỗ mạnh cuốn theo các vật nổi như thuyền, bè gỗ, phao, củi gỗ nên đã làm hư hỏng lan can loại 1 và đánh vỡ mái taluy, xói trôi đất cát dưới lề đường tạo ra các hố sụp, xói lở hư hỏng lề đường…

Liên quan về vấn đề thiết kế có tính toán đến vấn đề chịu được tác động của thiên tai, ông Nguyễn Công Bình, Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế- công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, do lâu nay không có nước biển dâng ở khu vực này nên khi thiết kế kết cấu đường, lan can dọc tuyến đường ven đầm Lập An đã không tính kết cấu chịu sóng mà chủ yếu là nhằm mục đích chỉnh trang đô thị. Hiện nay, do công trình chưa hoàn thành, nghiệm thu nên Ban Quản lý Khu kinh tế- công nghiệp tỉnh sẽ làm việc với các bên bảo hiểm và các đơn vị thi công để tiến hành sửa chữa, khắc phục.

THÙY AN

Ý kiến bạn đọc